#ลูเมน,#ความสว่าง,#ค่าลักซ์,#Lumen #Lux,#Powerfacter,#Pf #ค่าฟลั๊กซ์การส่องสว่าง,#ปริมาณแสงสว่าง #Luminous flux,#ค่าประสิทธิผล #Efficacy,#ความถูกต้องของสี #Color rendering,#ไม่มีความเพี้ยนของสี #อุณหภูมิสี,#Color temperature #เคลวิน,#มุมองศาในการใช้งานหลอด #Burning position,#อายุการใช้งาน #Life time,#เดไลท์,#วอร์มไวท์ #แรงดันของแหล่งจ่ายไฟ,#Supply voltage #ความร้อนต่ำ,#ติดตั้งได้ง่าย #ไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม,#ทนต่อแรงกระแทก #ประหยัดพลังงาน,#เปิดปุ๊บสว่างปั๊บ #กำลังไฟฟ้า,#ระบบไฟฟ้ากระแสสลับ,#มาตรฐานผลิตภัณฑ์ #ไม่มีสารปรอท,#ไม่มีรังสีUVและIR,#ปริมาณแสง

รู้จักหลอดไฟ led แบบต่าง ๆ เพื่อการใช้งานที่ถูกต้อง

ในยุคนี้ถ้านึกถึง หลอดไฟ ใครก็คิดถึงหลอดไฟ led กันทั้งนั้น สาเหตุหลักที่ได้รับความนิยมชมชอบคงหนีไม่พ้นเรื่องความประหยัดไฟที่สามารถประหยัดเงินไปได้มาก อีกทั้งหลอด led ก็ยังไม่มีปัญหาจุกจิกกวนใจอยากหลอดขาด ขั้วหลอดดำให้เห็นจึงไม่ต้องเปลี่ยนหลอดกันบ่อย ๆ แต่พอไปซื้อจริง ๆ จะรู้ว่าเจ้าหลอด led ที่พูดถึง มีมากมายหลายชนิดให้เลือกเยอะไปหมด จนบางทีคนซื้ออาจไม่รู้จะเลือกแบบใดมาใช้จึงจะเหมาะที่สุด วันนี้เราขออาสาพาทุกคนไปรู้จักกับหลอดไฟ led ให้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ซื้อมาใช้สอยได้ตรงใจมากที่สุด

เลือกหลอดไฟ led ตามโทนสี

หลอดไฟ led จะมีโทนสีให้เลือกอยู่ 3 โทนหลักได้แก่

สีวอร์มไวท์ (Warm white) ให้แสงสีโทนส้ม ซึ่งเป็นโทนสีร้อน อบอุ่น ค่าอุณหภูมิสีของแสงต่ำกว่า 3,000 เคลวิน

สีคูลไวท์ (Cool white) เป็นแสงสีขาว โทนสีเย็น สว่างกว่าวอร์มไวท์ มีค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 3,000 -4,500 เคลวิน

สีเดย์ไลท์ (Day light) แสงหลอดไฟ ledแบบนี้ออกสีขาวอมฟ้า เป็นแสงที่ให้ความสว่างคล้ายกลางวันมากที่สุด ค่าอุณหภูมิสีของแสงอยู่ที่ 4,500 – 6,500 เคลวิน

เลือกหลอด led ตามลักษณะการใช้งาน

                ซึ่งการเลือกหลอด led แบบนี้เราต้องดูก่อนว่าพื้นที่ที่จะนำ led ไปติดตั้งเป็นพื้นที่แบบไหน เพราะชนิดหลอดหลอด led ถ้าจำแนกตามนี้จะมี

  • หลอด led ใช้ในอาคาร เช่น โคมไฟ led , หลอดไฟ t8 led เป็นต้น
  • หลอด led ใช้นอกอาคาร เช่น โคมไฟไฮเบย์ led , ไฟถนน led , สปอร์ตไลท์ led เป็นต้น
  • หลอด led ตกแต่ง เช่น ไฟเส้นตกแต่ง (Strip light) , Land Scape Light , Track Light เป็นต้น

เลือกหลอด led จากขนาด

ขนาดของหลอด led ที่มักจะพบเห็นได้ทั่ว ๆ ไปมีหลัก ๆ อยู่ด้วย 2 ขนาด คือ ไฟ led ขนาดเล็กหรือขนาดทั่วไป กับไฟ led ขนาดใหญ่

  • ไฟ led ขนาดเล็กหรือขนาดทั่วไป คือหลอดไฟ led ทั่วไปที่เราใช้กันตามบ้าน เช่น หลอด t8 เป็นต้น โดยปกติจะมีระดับวัตที่ไม่เกิน 50 วัต
  • ไฟ led ขนาดใหญ่ มีความสามารถในการเปล่งแสงที่มีความเข้มและความสว่างสูง เหมาะใช้ภายในอาคารขนาดใหญ่อย่างโรงงาน หรือภายนอกอาคาร ส่วนใหญ่จะมีระดับไฟที่ 50 วัตขึ้นไป ตัวอย่างเช่น โคมไฮเบย์ , สปอร์ตไลท์ , ไฟถนน เป็นต้น

หวังว่าข้อมูลในการเลือกหลอดไฟ led ทั้งสามข้อจะช่วยให้ผู้อ่านทุกท่านหายงง และจะนำข้อมูลที่ได้ไปเลือกไฟ led  ได้อย่างเหมาะเจาะกับความต้องการของคุณมากที่สุด แต่ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญอีกอย่างเวลาจะซื้อไฟ led แต่ละครั้งนั่นคือ คุณต้องเลือกยี่ห้อที่ผ่าน มอก. เพื่อมั่นใจว่าคุณจะได้สินค้าคุณภาพเยี่ยมที่สุดนั่นเอง

ช่องทาง Facebook

Scroll to Top